วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Cannot boot into Ubuntu

คอมพิวเตอร์ที่ผมใช้งานเป็นแบบ dual boot ใช้ Ubuntu คู่กับ Win7 ตอนลง Ubuntu ก็ไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร ให้พื้นที่แค่ 5 GB. คอมฯผมแบ่งไว้สอง Drive คือ C และ D ลงโดยใช้ Wubi เอาไว้ใน Drive:D ใช้งานไปแล้วลงโปรแกรมเพิ่ม มันก็เตือนว่า Low Disk area ให้นึกรำคาญ อย่าเลยจัดการมันดีกว่า จัดการที่ฝั่ง Win7 โดย shrink volume ของ drive:D กะว่าจะสร้าง partition แยกต่างหาก แบบว่าหาที่อยู่ให้มันใหม่ใหญ่กว่าเดิม อิอิ ทำการshrink เสร็จแล้วเกิดเปลี่ยนใจ จะขยาย drive:C แล้วเอามันไปไว้ด้วยกัน จึงย้าย drive:D ไปทางขวา(นานมาก) เสร็จแล้วตามด้วยขยาย drive:c ทุกอย่างเกือบสมบูรณ์ แต่เมื่อถึงขั้นตอนขยาย drive c พบ error ปิด-เปิดเครื่องลอง boot เข้า Ubuntu ก็ไม่ได้ ทำไงดี? เศร้าจริงๆ มันแสดงข้อความ " ubuntu\winboot\wubildr.mbr missing or corrupt, status 0xc000000e "
ค้นหาข้อมูลจึงรู้ว่า OS เก็บไว้ใน directory /host/Ubuntu/disks/root.disk เมื่อ shrink ลด-ขยาย partition size จะทำให้ boot เข้า Ubuntu ไม่ได้ มันคงหา bootloader ไม่เจอ งานเข้าล่ะ

ไปค้นหาและทดลองจนแก้ได้ ให้ทำดังนี้ครับ
1.เพิ่ม Wubiเข้าไปใน Windows Boot Loader ด้วยโปรแกรม EasyBCD
2.เพิ่มใหม่ ตั้ง Type:Wubi,  Name:Ubuntu
3.แก้ไขข้อมูลการบูท ทำใน Command prompt(Cmd) เปิดแบบ Run as admin
4.ที่ Cmd ให้ใส่คำสั่ง
                   bcdedit  จะแสดงข้อมูล ID
คำสั่งที่ใช้ในการตั้งค่า ดังนี้

   bcdedit /set {device_id} partition=X:

ลง Ubuntu ไว้ใน drive ไหนลง Partition นั้นครับ จากตัวอย่างเป็น drive:E

5.สุดท้ายเพิ่ม path ไปยัง ubuntu install ของเราซึ่งควรจะเป็น  \ubuntu\winboot\wuildr.mbr ใชคำสั่งนี้ครับ

   bcedit /set {device_id} path \your_ubuntu_path\winboot\wubildr.mbr

ที่ขีดเส้นใต้แก้ให้ตรงกับของท่าน
สรุป
ครั้งหน้าถ้าเกิดปัญหานี้ ก็ลองคัดลอก Ubuntu files ไปคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น แล้วทำตามขั้นตอนนีก็จะสามารถใช้งานต่อได้ เน้นอย่างเดียวคือต้องเป็น Wubi installor.
---End---


Credit to howtogreek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

MAPs

วันก่อนได้ลองเขียนแบบ แบบตัวนั้นมันต้องแนบแผนที่สังเขปของโครงการ ลองๆ แล้วก็ใช้ snazzymaps แล้วก็เอามาทำต่อใน inkscape มันก็ออกมาดูได้ระดับห...